Activities

DECC ร่วมพัฒนา “V-TURN” นวัตกรรมช่วยกลับรถแก้ปัญหารถติด


การกลับรถในเมือง มักทำให้การจราจรติดขัด ซึ่งขณะนี้มีนักวิจัยไทยได้คิดค้น “V-TURN” นวัตกรรมเพื่อช่วยให้การกลับรถใช้พื้นที่น้อยลง




วงล้อเหล็กที่เห็นอยู่นี้ คือนวัตกรรมต้นแบบ V-TURN ที่จะทำให้การกลับรถอยู่ในพื้นที่จำกัดและมีคล่องตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหารถติดจากการกลับรถ โดยเฉพาะบนถนนที่ไม่สามารถขยายช่องทางจราจรได้ สำหรับระบบการทำงานของเครื่องนี้จะเปลี่ยนแรงกดของแฮนด์สกู ซึ่งเป็นแท่นเหล็กสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก 4 ชิ้นที่อยู่บนตัววงล้อให้เป็นพลังงานสำหรับการเคลื่อนรถยนต์ 4 ล้อ โดยไม่ใช้ไฟฟ้าเพื่อให้ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่

ประพัฒน์ บรรจงศิริเจริญ เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรม V-TURN บอกกับทีมข่าว TNN24 ว่าเหตุผลที่คิดค้นนวัตกรรมนี้ เพราะทุกครั้งที่กลับรถมักจะเห็นช่องการจราจรด้านในสุดถูกใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และใช้ช่องทางจราจรถึง 2 เลน จึงนำปัญหานี้มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งผ่านการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง


โดยนวัตกรรม V-TURN หรือจุดกลับรถพอเพียงเป็นนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ด้วยสมองของคนไทยเพื่อทำให้เกิดการใช้ช่องทางจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาจราจรและอุบัติเหตุ โดยพัฒนาร่วมกับศูนย์บริการปรึกษาการออกแบบและวิศวกรรม หรือ DECC ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยในสังกัดของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติหรือ สวทช. โดย DECC ได้ช่วยแก้ไขปัญหาโครงสร้างเชิงวิศวกรรมให้กับ V-TURN ซึ่งใช้ระยะเวลาในการพัฒนาประมาณ 3 ปี

ด้านผู้ขับขี่รถยนต์บอกกับทีมข่าว TNN24 ว่า หากมีนวัตกรรมที่ช่วยให้การกลับรถง่ายขึ้น เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการจราจรแล้วยังช่วยแก้ไขปัญหารถติดพร้อมลดอุติเหตุได้อีกด้วย


ทั้งนี้การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีของภาครัฐทำให้นวัตกรรม V-TURN ได้รับเงินทุนสนับสนุนบางส่วนจากโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทยหรือ ITAP และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ NIA ซึ่งคาดว่ากว่านวัตกรรมจะเสร็จสมบูรณ์น่าจะใช้เงินลงทุนในการทำวิจัยประมาณ 2 ล้านบาท และในช่วงปลายปีนี้น่าจะสามารถนำมาทดลองใช้งานได้จริง


กรกฤต อินกองงาม ถ่ายภาพ 
สุจิตรา กิไพโรจน์ TNN24 รายงาน

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก TNN24 ออกอากาศทางทีวีช่อง 16



< พฤศจิกายน 2563 >
อา พฤ
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930